Hệ thống
HyperLink
HyperLink
HyperLink
Đối tác
HỘI THẢO TRIỂN KHAI DỰ ÁN: QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN NHÃN HIỆU TẬP THỂ “TÁO NINH THUẬN” Phạm Châu Hoành- TTK LHH Ninh Thuận.

 Ngày 14/12/2015 tại Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh, Hội nông dân tỉnh đã tổ chức Hội thảo thông qua 2 dự thảo báo cáo: (1) Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “ Ninh Thuận” cho sản phẩm táo của tỉnh Ninh Thuận; (2)Xây dựng bộ nhận diện táo Ninh Thuận” tham dự có đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Ban quản lý dự án Tam nông, phòng nông nghiệp các huyện/thành phố, các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất và kinh doanh táo, cùng các cơ quan báo, đài đến dự và đưa tin. Cơ quan tư vấn là công ty cổ phần tư vấn chất lượng và đào tạo Tín Việt. Dự án đã được sự hỗ trợ kinh phí của Sở Khoa học và Công nghệ từ nguồn vốn sự nghiệp khoa học; tài trợ của dự án Tam nông tỉnh và Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Ninh Thuận.

Hai sản phẩm đặc thù là táo và tỏi của tỉnh Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ năm 2013. Việc 2 sản phẩm trên được cấp văn bằng bảo hộ được đông đảo người sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm quan tâm, người tiêu dùng ở nhiều địa phương trong cả nước kể cả ở các thị trường lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẳng đều biết đến.

Tuy nhiên, vẫn còn thiếu nhiều công cụ khác như: Quy chế hoạt động Ban quản lý, Ban kiểm soát; Quy chế kiểm tra giám sát thực hiện sử dụng NHTT, sử dụng tem mang NHTT; Quy chế quản lý tài chính, Quy định thu phí, lệ phí; Bộ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể; Thiết kế mẫu mã bao bì; Tem mang nhãn hiệu tập thể sử dụng 1 lần (tem tan, tem vỡ), chống giả, chống nhái; Hệ thống tuyên truyền quảng bá (gian hàng mẫu, Website); Sổ tay hệ thống các văn bản, công cụ phối hợp quản lý…) cần phải được hoàn thiện cho phù hợp với thực tế sản xuất và kinh doanh của địa phương.

Xuất phát từ thực tiễn, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và của thị trường, từng bước nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời duy trì phát triển lâu dài việc trồng táo, đưa cây táo trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong cơ cấu kinh tế ngành nông nghiệp của tỉnh Ninh Thuận. Do nhu cầu đòi hỏi của thị trường ngày càng cao, sự cạnh tranh giữa các sản phẩm cùng loại, sản phẩm thay thế ngày càng gay gắt; mặt khác để nâng cao và bảo vệ uy tín cho nhãn hiệu tập thể “táo Ninh Thuận” thì việc quản lý và phát triển NHTT táo Ninh Thuận là một trong những biện pháp căn bản, khả thi có thể tạo dựng hoàn chỉnh hệ thống các công cụ quản lý giúp cho chủ sở hữu, người sản xuất, kinh doanh khai thác có hiệu quả giá trị của nhãn hiệu tập thể, từng bước khẳng định chất lượng sản phẩm Táo Ninh Thuận trên thị trường, và là sản phẩm yêu chuộng của người tiêu dùng. Cùng với đó cũng còn cần có những nghiên cứu để xác định chuẩn giống gốc cho táo Ninh Thuận làm cơ sở pháp lý cho việc bảo tồn và xúc tiến các hoạt động thương mại trong tương lai.

Bên cạnh yêu cầu của quản lý, phát triển và nâng cao uy tín của nhãn hiệu tập thể thì việc xây dựng hình ảnh về sản phẩm trong mắt người tiêu dùng cũng hết sức quan trọng, sản phẩm cần có bao bì đẹp, được gắn tem nhãn đúng quy cách sẽ tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm táo Ninh Thuận trên thị trường, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng đồng thời cũng là giải pháp tích cực để bảo vệ lợi ích cho họ, làm gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm “Táo Ninh Thuận” trong thời gian tới ./.

 

 

 

Hoành
Số lượt đọc: 1224 - Ngày cập nhật: 29/12/2015
 Về trang trước    Bản in    Về đầu trang
Bài đã đăng:
TRANG CHỦ       GIỚI THIỆU       LIÊN HỆ
Designed by  Ninh Thuan Software